Hướng đi mới của vận tải tiểu thương

23/12/2012

Trước những chính sách mới liên quan đến thu phí đường bộ, phạt nặng xe không chính chủ và đình chỉ xe 3, 4 bánh tự chế, chiếc môtô 4 bánh giá thành hợp lý mà T&T Motor sắp xuất xưởng có thể là giải pháp hữu hiệu cho giới vận tải hàng hóa nhỏ.

Anh Hoàng Trung Dũng (ở Lương Sơn-Hòa Bình), người đang sống dựa vào chiếc xe tải nhỏ 1,5 tấn vận chuyển hàng hóa thuê cho một công ty cung cấp nước đá sạch, cho biết: “Các loại thuế, phí cùng chi phí xăng dầu tăng khá cao khiến thu nhập của những người chở thuê như tôi giảm đáng kể, không đủ nuôi con. Tôi đang tính bán xe, rồi chuyển nghề khác nhưng chưa biết phải làm nghề gì”.

Không chỉ các cá nhân, hộ gia đình mà ngay các công ty taxi tải hay kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong phạm vi ngắn cũng e ngại trước các thông tin về thuế phí. “Nếu tính riêng ra thì mỗi năm vài triệu cho một chiếc xe không lớn, nhưng do các chi phí đầu vào vốn đã cao, lợi nhuận biên ngày càng hẹp nên bất kỳ sự tăng thêm chi phí nào đều khiến hoạt động kinh doanh của chúng tôi gặp khó khăn”, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tư nhân cho biết.

Thực tế, việc giá nhiên liệu tăng trong mấy năm qua đều dẫn đến kịch bản chung là chi phí vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa, tăng theo và kết quả tất yếu là các mặt hàng được vận chuyển cũng tăng giá khi đến tay người tiêu dùng. Ở nông thôn, ngoài mối lo chi phí thì thực tế việc lựa chọn phương tiện kinh doanh dịch vụ này cũng là một vấn đề lớn đặc biệt là đối với những hộ gia đình hay cá thể làm ăn nhỏ.

 

Anh Nguyễn Đức Song, chuyên chở thuê hàng hóa bằng loại xe 3 bánh tự chế ở Mỹ Hào-Hưng Yên đang phải chạy xe ôm sau khi phải bán tháo chiếc xe tự chế vì bị cấm lưu hành. Anh Song cho biết: “Thực tế lúc còn được chạy, xe 3 bánh của chúng tôi rất đắt khách vì nhu cầu vận chuyển nông sản của bà con rất lớn,  cánh chạy xe tải nhỏ không có cửa cạnh tranh với xe 3 bánh”.Theo tính toán của anh Song, việc bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua một chiếc xe tải nhỏ, rồi phải chịu thêm các chi phí như phí đường bộ, trước bạ… và giá xăng cao, ách tắc giao thông… thì việc làm ăn với dịch vụ này không hề dễ dàng. Còn việc mua lại một chiếc xe cũ thì cũng không kém phần phức tạp vì có thể bị phạt vì lưu hành xe không chính chủ.

 

Có thể thấy, thực tế nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhỏ ở khu vực ngoại thành  và các vùng nông thôn là rất lớn, và với quy định ngặt nghèo về xử phạt các quy định vi phạm an toàn giao thông thì các dịch vụ đáp ứng nhu cầu này đang bị hạn chế rõ rệt. Rất nhiều người dân và ngay cả các hộ kinh doanh nhỏ đều sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế nhiều năm qua nhưng do điều kiện kinh tế eo hẹp, họ vẫn phải trung thành với xe 3,4 bánh tự chế, mặc dù biết phương tiện này đã bị cấm lưu hành và không an toàn cho người sử dụng.

 

Đây không chỉ là khó khăn của giới kinh doanh vừa và nhỏ, mà còn là bài toán làm các nhà quản lý đau đầu. Không phải tự nhiên mà mới đây có thông tin cho rằng đang có  đề xuất nhập xe… tuk-tuk để phục vụ vận tải nhỏ.

 

Chính vì như thế, sự xuất hiện của xe mo tô 4 bánh Exotic 300 của Tập Đoàn T&Tđang được giới dân kinh doanh vận tải nhỏ chờ đợi. Mức giá chỉ bằng 50% xe cùng chủng loại, phần lớn mọi người có nhu cầu đều có thể chấp nhận được, nên câu chuyên" xe chính chủ" không còn là mối lo khi tham gia giao thông. 

 

Không chỉ thế, mặc dù mang dáng dấp của một chiếc ôtô với các tiện ích không thua kém xe tải nhỏ, nhưng chiếc môtô 300cc này chỉ tiêu hao 5,5 lít xăng/100km và và chỉ phải đóng phí đường bộ 150.000 đồng/năm.

 

“T&T coi đây là một sản phẩm chiến lược của tập đoàn, sau khi đã nghiên cứu kỹ thực trạng giao thông, nhu cầu xã hội và thiết kế, sản xuất chiếc xe phù hợp với các điệu kiện hạ tầng, thu nhập ở Việt Nam”, đại diện T&T cho biết. Với những thông tin ban đầu, khi xuất xưởng, T&T Exotic 300 sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn về thiết kế, tính năng, an toàn, giá  thành, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa không nhỏ của người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi xe 3,4 bánh tự chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần phát triển kinh tế đặc biệt ở khu vực nông thôn. 


BT: Lâm Điệp