12/01/2015

Việt Nam phải chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Bộ Công Thương cho biết: Theo số liệu thống kê từ Hải quan, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong 11 tháng đầu năm 2014 là gần 3 tỷ USD, tăng 5,86% so với cùng kỳ năm trước.

Cả năm, con số nhập khẩu vượt mốc 3 tỷ USD. Việc phụ thuộc lớn vào thị trường nhập khẩu, trong đó, các loại nguyên liệu giàu năng lượng như ngô, cám, lúa mì thiếu khoảng 30 đến 40%; thức ăn giàu đạm như đỗ tương, bột xương thịt, bột cá thiếu khoảng 70 đến 80%; các loại khoáng chất, vi lượng, phụ gia phải nhập khẩu 100%... nên giá cao, dễ bị ảnh hưởng bởi thị trường thế giới. Mặt khác, người chăn nuôi trong nước còn phải chịu các chi phí vận chuyển, kiểm định, thuế, kho bãi và rủi ro khi thức ăn không đạt chuẩn... So với các nước trong khu vực, giá thức ăn chăn nuôi ở nước ta luôn cao hơn khoảng 15 đến 20% nên các sản phẩm chăn nuôi khó cạnh tranh.


Dự báo, giá thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thế giới năm 2015 sẽ tăng nhẹ, do nhu cầu chăn nuôi ở nước tiêu thụ hàng đầu thế giới – Trung Quốc – tăng mạnh, cùng với thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến cây trồng đậu tương, ngô ở nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu – Mỹ. Tuy nhiên, dự báo giá trong nước sẽ giảm nhẹ do nhu cầu không tăng và ảnh hưởng của giá xăng giảm.


TheoNam Phương

Công An Nhân Dân

Chia sẻ: